จองโรงแรมกับ Traveloka สบายใจกว่า

Translate

วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

ความรักกับความผูกพัน

 
 
เรื่อง ความรักกับความผูกพัน

มีหลายคนสับสนกับคำสองคำนี้ “ความรัก” กับ “ความผูกพัน” มันคืออะไร ต่างกันอย่างไร หรือเหมือนกันไหมนะ ถ้าไม่มีความผูกพันก็เกิดความรักได้นี่หน่า แต่ถ้าเกิดความรักแล้วไม่มีความผูกพันล่ะ จะเป็นไปได้หรือเปล่านะ

สำหรับเรา ความรักกับความผูกพัน ไม่เหมือนกัน มันแตกต่างกัน

“ความรัก” เกิดขึ้นได้เสมอ ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าเมื่อไหร่ ที่ไหน กับใครก็ตาม บางครั้งเกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว และไม่สามารถตอบได้ ความรักคือการให้ การทุ่มเท การให้ความรู้สึกดีๆ ให้สิ่งที่เกินพอสำหรับใครสักคนที่เรารัก การทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้คนที่เรารักมีความสุข จนเหมือนกับว่าคนๆนั้นเป็นคนพิเศษกว่าคนอื่น (ซึ่งจริงๆแล้วก็ใช่) ความรักจึงเป็นการทำเพื่อคนๆหนึ่ง ซึ่งไม่ว่าเมื่อไหร่ เวลาไหน สำหรับคนที่เรารัก ความคิดถึงความเป็นห่วงนะเกิดขึ้นตลอดเวลา เราจะห่วงว่าเขาไปไหน ไปกับใคร ความรักเกิดขึ้นได้แม้เพียงพบกันแค่นาทีแรก แค่เห็นหน้าเพียงครั้งแรกครั้งเดียว ความรักไม่จำเป็นต้องใช้เวลา แต่การจะทำให้ความรักคงอยู่หรือเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ นั่นต่างหากเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา และนำความผูกพันใส่ลงไป เพราะความผูกพันเป็นสิ่งที่ทำให้คนสองคนได้รู้จักกันมากขึ้น เป็นช่วงเวลาที่ทำให้คนสองคนปรับตัวเข้าหากัน ความรักจะคงอยู่ได้ หากความผูกพันเกิดขึ้น

“ความผูกพัน” นั้นต่างจากความรัก เพราะการผูกพันกับใครสักคน ไม่จำเป็นที่เราจะต้องรัก สำหรับความผูกพัน มันคือความรู้สึกคิดถึงช่วงเวลาหนึ่งที่เคยเกิดขึ้น การที่เราคิดถึงคนๆหนึ่ง เวลาที่เราจากกัน เวลาที่ไม่ได้พบ ไม่ได้พูดคุย นั่นไม่ใช่ความรัก เราไม่ได้ทำสิ่งใดเพื่อเขา เราไม่ได้ต้องการให้สิ่งใดกับเขา ไม่ได้ห่วงว่าเขาจะไปกับใครเมื่อไหร่ที่ไหน แต่เราเพียงแค่คิดถึงความทรงจำที่ดี เวลาที่เคยอยู่ด้วยกัน ดังนั้นความผูกพันจึงเป็นเพียงความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากการใช้เวลา มันเป็นความทรงจำ เป็นความรู้สึก และไม่ใช่ความรัก เพราะเกิดได้กับทุกคน กับเพื่อนพี่น้อง หรืออาจเป็นใครก็ตามที่ครั้งหนึ่งเคยใช้เวลาอยู่ร่วมกัน มันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความคิดถึง และเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้เกิดความรักนั่นเอง

ทั้งความรัก และ ความผูกพัน เป็นสิ่งที่ควรมีอยู่ร่วมกัน ถึงแม้ว่ามันจะแตกต่างกันก็ตาม สิ่งสำคัญมันอยู่ที่ว่า เราจะแยกมันออกจากกันได้หรือเปล่าเท่านั้นเอง ว่าอันไหนคือความรัก อันไหนคือความผูกพัน เพราะจริงๆแล้ว มันแทบจะไม่ต่างกันเลย เพราะทั้งสองสิ่งควรจะมีอยู่คู่กัน

ปัญหาของความรักกับความผูกพันอยู่ตรงที่ บางคนไม่สามารถแยกได้ว่า ความรักกับความผูกพันต่างกันตรงไหน ความสับสนความลังเลจะเกิดขึ้น ถ้าหากวันหนึ่งคุณรักใครสักคน และมีความผูกพันกับใครอีกคน คุณจะตอบตัวเองได้หรือเปล่าว่าคุณจะเลือกใคร หากคุณคิดว่าคนที่คุณผูกพันคือคนที่คุณไม่สามารถลืมเขาได้ และคนที่คุณรักคุณก็ไม่สามารถเลิกรักได้เช่นกัน

จำไว้ว่า จงเลือกคนที่หัวใจคุณต้องการ อย่าใช้คำว่าถูกหรือผิด เพราะมันใช้กับความรักไม่ได้ แต่จงใช้หัวใจของคุณ หากคุณต้องการค้นหาใครสักคน ที่จะอยู่เคียงข้างคุณไปตลอดชีวิต


เครดิต: Forward Mail


 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมในเดือนนี้