จองโรงแรมกับ Traveloka สบายใจกว่า

Translate

วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

คนที่ใช่

 
 
เรื่อง คนที่ใช่

สักวันเราจะเจอ “คนที่ใช่” อย่างที่ตอนเด็กๆเราเคยบอกว่า จะไม่แต่งงานกับคนที่ไม่ชอบฟังเพลงโปรดเหมือนเรา เราจะไม่ไปกับคนที่ไม่คลั่งไคล้ในสิ่งที่เราคลั่งไคล้ เราจะไม่สนคนที่ไม่ชอบทีมแมนยูฯ แต่ในที่สุด ถึงแม้เราอาจจะเจอคนๆนี้จริง แต่เราก็อาจมีเหตุผลบางอย่างที่ต้อง “ปล่อย” เขาไป สักวันเราอาจจะเจอคนที่ไม่หัวเราะเวลาที่เราพูด ไม่ชื่นชมในสิ่งที่เราทำ คนที่ไม่หลงใหลในสิ่งที่เราหลงใหล แต่เราก็ยังรักเขาอยู่ดี


มีคำคมอันหนึ่งบอกว่า
“เพื่อให้เห็นความจริงแท้ บางครั้งเราต้องให้ความรักทำให้เราตาบอด”
ฉันเห็นว่าคงจะจริง เพราะในความตาบอด บางอย่างมันก็มีความกระจ่างชัด ปัญหาอยู่ที่ว่า ไม่ว่าตาจะบอดหรือดี เราจะรู้ได้อย่างไรว่า “เขาคือคนที่ใช่หรือไม่”


น้องสาวฉันเล่าเรื่องหนึ่งให้ฉันฟังว่า 
มีชายคนหนึ่งได้พบกับแฟนเก่า แล้วเขาก็รู้สึกว่าเขายังรักเธอมากเหลือเกิน แต่เขาก็มีแฟนคนปัจจุบันแล้ว ซึ่งรักและดีกับเขามาทุกอย่าง ชายหนุ่มสับสนมาก มีเพื่อนแนะนำว่า โลกเดี๋ยวนี้นะความรักอย่างเดียวกินไม่ได้ ให้เขียนข้อดีข้อเสียของแต่ละคนออกมา แล้วเปรียบเทียบว่าจะเลือกใครสิ ชายหนุ่มเขียนข้อดีของแฟนปัจจุบัน ซึ่งมีเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสวยกว่า น่ารักกว่า ใจดีกว่า เอาใจใส่มากกว่า ฐานะดีกว่า การศึกษาดีกว่า สรุปว่าดีกว่าแฟนเก่าทุกอย่าง พอมาเขียนข้อดีของแฟนเก่า มีข้อดีกว่าแฟนปัจจุบันเพียงข้อเดียวเท่านั้นก็คือ “เธอคือคนที่ใช่”


“ความรัก” อาจโบยบินจากหัวใจเราออกไปอย่างอิสระเสรี แต่ใครคือบุคคลที่เราควรจะรัก หรือจะรักอย่างอิสระเสรี เพื่อไปเจอคนที่เขาไม่ได้คิดอย่างเราแล้วก็หักอกเรา ทำให้เราเสียศรัทธา หรือเราจะรักอย่างเพลย์เซฟ เพื่อให้ไม่เจ็บเกิน แต่ก็ไม่ได้ความรักในปริมาณที่เราต้องการอีก เรื่องน่าปวดเศียรเวียนเกล้าเช่นนี้ ดูเหมือนว่าเราจะตัดสินใจเองไม่ไหว ฉันคิดว่ามนุษย์จะปล่อยให้ลัทธิพรหมลิขิตเข้ามามีบทบาทมากขึ้น หมายถึงว่าปล่อยให้มันเป็นไป ให้พระเจ้ากำหนดเถิด ปลอบใจตัวเองว่า ถ้าเขาเป็นของเราเขาก็จะกลับมา นั่นจึงทำให้ลัทธิ “คู่วิญญาณ” หรือ Soul Mate ได้รับความสนใจมากในเมืองนอก และแผ่ลามมาถึงเมืองไทยเมื่อหลายปีที่ผ่านมา 


หนังเรื่อง When Harry Met Sally หนังดังเรื่องหนึ่งของ นอร่า เอฟร่อน นักเขียนบทเกี่ยวกับความรักที่มีชื่อเสียง ตอนท้ายเรื่องมีการระบุไว้ทำนองว่า
“อย่าลืมนะที่ตอนเด็กๆคุณเคยตั้งมาตรฐานความรักกับคนรักไว้เช่นไร พรหมลิขิตใช้ไม่ได้ทุกครั้งหรอก ถ้าคุณเจอคนที่ใช่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน รีบหิ้วเขาใส่ถุงกลับบ้านด้วย เพราะในชีวิตคุณ จะไม่เจอคนอย่างนี้บ่อยๆ” 

เครดิต: Forward Mail

 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมในเดือนนี้