จองโรงแรมกับ Traveloka สบายใจกว่า

Translate

วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ทำไมไม่มีคนมาจีบ(ตามหลักการตลาด)

 
 
เรื่อง ทำไมไม่มีคนมาจีบ(ตามหลักการตลาด)

คุณๆเคยประสบกันบ้างรึเปล่า ว่าในชีวิตไม่มีคนมาจีบ ทั้งๆที่หน้าตาดี ก็ทำไมยังไม่มีแฟนเป็นตัวเป็นตนกับเค้าหว่า บางทีหน้าตาดีของเรานิสัยดีของเราอาจไม่ตรงกับใจเขา

ถ้าเอาหลักการตลาดมาอธิบาย ก็ต้องบอกว่า สินค้าดี ไม่ใช่ว่าจะการันตีว่าจะขายดีเสมอไป Product มันเป็นแค่ P ตัวที่หนึ่ง ยังต้องดู Price ราคา Place ช่องทางการจัดจำหน่าย และ Promotion ควบคู่ไปด้วย

Price ของเราไม่ได้หมายถึงสินสอด แต่หมายถึงสิ่งที่เขาต้องจ่ายเพื่อมาจีบหรือเป็นแฟนเรา บางคนตั้งกำแพงเยอะว่าแฟนฉันต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ เจ้ากี้เจ้าการเปลี่ยนแปลงชีวิตแฟนใหม่ตั้งแต่หัวจรดเท้าเท้าจรดหัว ขี้หึง จุกจิก แบบนี้แปลว่าคุณตั้งราคาไว้สูง คนจะเข้าหาคุณต้องมีรถขับ ต้องรวย ต้องหลอ อันนี้ก็ถือเป็นราคาที่คุณตั้งไว้เหมือนกัน

Place คือช่องทางการจัดจำหน่าย แต่ประยุกต์มาอธิบายได้ว่า คุณมีช่องทางให้เขาพบปะเจอะเจอได้มากแค่ไหน บางคนมีชีวิตอยู่สองที่ คือบ้านกับมหาวิทยาลัย บางคนอยู่เฉพาะโต๊ะกลุ่มโต๊ะเดียว เกาะเพื่อนแจ แถมยังไม่เคยทำกิจกรรมอะไรเลย เลิกปุ๊บกลับบ้าน มีรถที่บ้านมารับ ไม่มีใครรู้จักพบเห็นอะไรดีๆในตัวคุณเท่าไหร่ หรือมีคนชอบแต่ไม่เคยมีโอกาสแม้แต่จะได้ยิ้มให้ เคยไหมครับเห็นโฆษณาในทีวีแล้ววิ่งไปดูหน้าห้างไม่มีขาย ปากซอยก็ไม่มี ที่ไหนก็ไม่มี จนไม่อยากซื้อแล้ว

สุดท้าย Promotion อันนี้ถ้าดีจริงแจ๋วจริง ไม่ต้องใช้มากหรอกครับ Promotion ทางการตลาด หมายถึงการส่งเสริมการขาย พวกประชาสัมพันธ์การสร้างภาพต่างๆ การลดแลกแจกแถม ประเภทจีบวันนี้ดูหนังฟรีสองเรื่อง อย่างคนแถวนี้เธอก็ลุกมาทำไดอารี่ เอารูปสวยๆปิ๊งๆของเธอไปแปะไว้ ผมก็อนุมานเอาว่า เธอจะทำโปรโมชั่นตัวเธอเอง การเป็นนักกีฬา เป็นหัวหน้าห้อง เป็นลีดเดอร์ เป็นคนเรียนเก่งแล้วได้รับการยกย่องเชิดชู เป็นตัวแทนนักเรียน ได้รางวัลโน่นนั่นนี่ ล้วนแล้วแต่เป็นการ Promotion ในเชิง PR ครับ

สมัยนี้เขาว่ากันไปถึง P ตัวที่ห้าหกแล้ว คือ

Packaging คือ หน้าตาถ้าประยุกต์มาก็น่าจะหมายถึง บุคลิก หน้าตา การแต่งตัว การพูดจา อะไรที่ดูได้ฟังได้

สุดท้ายคือ People ปกติหมายถึงคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสินค้าบริษัทนั้นๆ แต่กรณีที่เราคุยกันผมว่ามันคือเพื่อนที่คุณคบหาอยู่ พ่อแม่พี่น้อง ซึ่งจะส่งผลถึงภาพพจน์คุณด้วย สมมุติมีคนมาจีบคุณเป็นพวกครอบครัวเหลิมๆเนี่ยเอาไหมล่ะ ง่า~ อย่าคิดมาก ผมหมายถึงนาย ชาเหลิม เหิมเกริม รองนายกสมาคมนักปั่นจิ้งหรีดแห่งประเทศไทยนะ ^_^


เครดิต: Forward Mail


 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมในเดือนนี้