จองโรงแรมกับ Traveloka สบายใจกว่า

Translate

วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความรัก

 
 
เรื่อง ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความรัก

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความรัก ที่พบบ่อยที่สุดอย่างหนึ่งคือ “ถ้ารักกันแล้ว เราขาดกันไม่ได้”

ยกตัวอย่างกรณีที่เราจะพบเสมอ ทันทีที่รู้ว่าคน (ที่เรา) รักจากไปสู่ที่ชอบๆ คือไปอยู่กับคนที่เขาชอบมากกว่าเรา และที่ชอบของเขาเป็นที่ๆไม่ชอบของเรา ไม่ว่าหญิงหรือชาย จะเกิดอาการกินไม่ได้นอนไม่หลับ จะเป็นจะตาย หลายรายถึงกับสำเร็จความตายด้วยตนเอง คิดว่าเป็นการบูชาความรัก

ตัวอย่างคนไข้สาวรายหนึ่ง แฟนหนุ่มมีอันต้องจำพรากจากไป.........อยู่กับสาวอื่นแทน เธอพรอดพร่ำรำพันต่อหน้าจิตแพทย์ “หนูไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกแล้ว หนูอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีเขา” (เธอลืมไปว่าก่อนที่จะมีเขา เธอก็ยังมีชีวิตอยู่ได้) “หนูรักเขามากค่ะ คุณหมอขา คุณหมอคงเข้าใจใช่ไหมคะ ว่าหนูรักเขามากแค่ไหน” ถ้อยคำมากมายพรั่งพรูจากปากของเธอ ขณะที่กระแสน้ำตาที่คลอเบ้า หลั่งล้นท่วมท้น จนกระดาษทิชชูที่มีอยู่ไม่เพียงพอ จิตแพทย์เริ่มคิดถึงวัสดุผ้าที่มีคุณสมบัติในการซึมซับของเหลวได้มากกว่า

“คุณเข้าใจผิดเสียแล้วล่ะครับ คุณไม่ได้รักแฟนคุณหรอก” จิตแพทย์พูดบ้าง หลังจากฟังมานาน
“คุณหมอหมายความว่าอย่างไร ก็หนูเพิ่งพูดไปแหม่บๆ ว่าถ้าขาดเขาเสียแล้ว ชีวิตของหนูก็อยู่ไม่ได้” น้ำเสียงเธอแสดงความไม่พอใจ

จิตแพทย์พยายามอธิบาย “สิ่งที่คุณพูดมาทั้งหมด ไม่ได้เรียกว่าความรักหรอกครับ เขาเรียกว่า ภาวะกาฝาก ตราบใดที่คุณยังต้องพึ่งใครสักคนเพื่อความอยู่รอดของคุณ คุณก็ทำตัวเหมือนพยาธิในลำไส้ของเขา มันทำให้ชีวิตคุณไม่มีทางเลือกและขาดอิสรภาพ มันกลายเป็นภาวะจำเป็น มากกว่าความรัก”

คนไข้สาวช็อคไปชั่วขณะ เธอนึกว่าจะได้รับคำปลอบใจที่มีคุณภาพสูงกว่าที่เคยได้รับจากพ่อแม่พี่น้องและผองเพื่อน แต่หมอยังพูดต่อ ทั้งๆที่คนไข้กำลังนั่งนิ่งตะลึงด้วยความมึนงง เหมือนจงใจ “ซ้ำเติม” ปัญญาสู่จิตอันขลาดเขลา

“ความรักที่แท้จริงต้องมีอิสรภาพ คนสองคนจะรักกันได้ก็ต่อเมื่อเขาทั้งสองสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ตามลำพังอย่างไม่เป็นทุกข์ แต่เขาทั้งสองก็เลือกที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน เพื่อความสุขที่มากขึ้น”

ฉับพลันทันใดในดวงจิตของหญิงสาว พุทธิปัญญาได้ปรากฏตัวขึ้นอย่างพวยพุ่ง ดวงตาเห็นธรรมเป็นแสงสว่างส่องทางชีวิตให้หลุดพ้นจากหุบเหวห้วงอารมณ์อันมืดมิด

เธอใช้เวลาตั้งสติพักหนึ่ง สีหน้าเริ่มสงบ คิ้วผ่อนคลายขมวด ร้อยยิ้มน้อยๆปรากฏที่มุมปาก ก่อนแปล่งวาจาว่า “คำพูดของคุณหมอเปรียบเสมือนแสงตะวันที่สาดส่องทะลุทำลายกำแพงเมฆหมอกแห่งมิจฉาทิฐิของดิฉัน บัดนี้ดิฉันได้เห็นแล้วซึ่งสัจธรรม ต่อแต่นี้ไปจะขอดำเนินชีวิตที่เหลือ ตามรอยแห่งพุทธะ...สาธุ”

จิตแพทย์ที่กล้าพูดเตือนสติ แทนการพูดประคองใจท่านนี้ คือ Dr. Scott Peck ซึ่งได้เขียนบรรยายเหตุการณ์เรื่องนี้ ในหนังสือขายดิบขายดีชื่อ The Road Less Traveled

ซึ่งทานได้ให้แนวคิดเรื่อง “ภาวะพึ่งพิง” (Dependency) ไว้ด้วยความหมายว่า เป็นภาวะที่เราไม่สามารถดำเนินชีวิตโดยปราศจากการดูแลเอาใจใส่จากบุคคลอื่น ในภาวะปกติเราอาจต้องพึ่งพิงขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น ในกรณีที่เราได้รับบาดเจ็บหรือกำลังป่วย แต่หากเรามีสุขภาพร่างกายที่ดีแล้ว ยังต้องพึ่งพิงผู้อื่นทางจิตใจเพื่อช่วยให้เราสุขี แสดงว่าสุภาพทางจิตของเรากำลังย่ำแย่เจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ เวลาที่ผ่านไปจะช่วยเยียวยาบาดแผลให้สมานจนสนิท พร้อมภูมิต้านทานทางใจที่มากขึ้น คนที่มีสุขภาพจิตดีจะให้ความรักแก่ตัวเองเป็น และดำเนินชีวิตได้โดยไม่ต้องพึ่งพิงใคร แต่อาจพึ่งพาในบางกรณี เพราะคนเราไม่ได้เก่งหรือทำเป็นหมดทุกอย่าง  แต่ถ้าคุณถึงขั้น “ขาดเขาไม่ได้” จงอย่าเอาคำว่า “รักเขามากเหลือเกิน” มาลวงหลอกใจตัวเอง ยิ่งถึงขั้นคิดจะฆ่าตัวตาย ยิ่งแสดงว่า “แม้ตัวเองก็ยังไม่รัก” หลายคนคิดว่าถ้าฉันฆ่าตัวตาย จะทำให้เขารู้สึกผิดกับการกระทำของเขาที่ทิ้งเราไป ตั้งวัตถุประสงค์ของกิจกรรมว่า “เขาจะต้องเสียใจไปตลอดชีวิต” คิดอย่างนี้ส่วนใหญ่มักตายฟรี

ปัจจุบันผู้หญิงไทยมีการศึกษา มีการงานและความสามารถไม่แพ้เพศชาย ไม่จำเป็นต้องอาศัยเพศชายเป็นผู้นำของชีวิต เหมือนหญิงไทยสมัยโบราณ การอยู่เป็นโสด เป็นหม้าย หรือหย่าร้าง ไม่มีผลถึงกับทำให้วิญญาณต้องหลุดออกจากร่าง ผู้หญิงทั้งหลายจึงสามารถใช้ชีวิตด้วยตนเองได้อย่างมีความสุขและภาคภูมิใจในเกียรติของผู้หญิง

และหากได้พบชายใดที่เราเห็นว่าทำให้ชีวิตเรามีความสุขมากขึ้น และดีขึ้นกว่าการอยู่คนเดียว คุณก็อยู่ในฐานะที่มีโอกาสเลือก ไม่ใช่จำเป็นต้องเลือก หรือจำใจเลือกเขามาเป็นคู่ชีวิต

ขอกล่าวทวนประโยคเดิมที่จิตแพทย์ Dr. Scott Peck พูดกับคนไข้ด้วยภาษาต้นฉบับว่า
“Love is the free exercise of choice. Two people love each other only when they are quite capable of living without each other but choose to live with each other”


แต่หากคุณรู้สึกว่าจำยาก อาจท่องจำเป็นคำกลอนร้อยกรองต่อไปนี้ ก็ทำให้ง่ายขึ้น
“แม้ต่างคนต่างอยู่ก็อยู่ได้             ถึงห่างไกลใจยังสุขทุกวสันต์
 จะอยู่ใกล้หรืออยู่ไกลไม่สำคัญ      แต่ขอเลือกอยู่ด้วยกันฉันและเธอ”


เครดิต: Forward Mail


 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมในเดือนนี้